Việt Nam: Không kỳ vọng vào bất động sản trong năm 2012

11/10/110 nhận xét

[Marketing3k.vn] Mặc dù thị trường sẽ theo xu hướng khả quan hơn nhưng sẽ không có kỳ vọng lớn nào trong năm 2012. Các nhà đầu tư bất động sản nên tiếp cận thị trường một cách chủ động.

Tại Hội nghị về “Thị trường bất động sản Việt Nam - Khó khăn và cơ hội” vừa được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10. Ông Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ, năm 2012 không có kỳ vọng lớn vào thị trường, sẽ khó có thể có một diễn biến lớn nào xảy ra trên thị trường. Các nhà đầu tư nên tiếp cận thị trường một cách chủ động.

Chưa xác định rõ dòng tiền vào thị trường

Tình hình kinh tế Việt Nam được xem xét hai kịch bản. Kịch bản một, kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, những khó khăn của kinh tế trong nước từng bước được giải quyết, kinh tế vĩ mô ổn đình, lạm phát giảm, GDP tăng trưởng 6,5%, CPI tăng dưới 10%.

Kịch bản 2 là trong bối cảnh những khó khăn của nền kinh tế trong nước chậm được khắc phục, kinh tế thế giới đang diễn biến khó lường, đặc biệt là tình hình nợ công và nguy cơ suy thoái kép. 

GDP trong nước tăng khoảng 6%, CPI được kiềm chế tăng dưới 10%.

Theo ông Trần Kim Chung, trong ngắn hạn để dự báo về thị trường rất khó khăn do các yếu tố cấu thành nên xu hướng của thị trường đều đang rất khó đoán và chưa rõ xu thế chủ đạo.

Luồng tiền đổ vào bất động sản chưa rõ xu thế, mặc dù gần đây có nhiều tín hiệu tốt là dấu hiệu để lạc quan về thị trường như lãi suất có xu hướng giảm, đưa bất động sản ra khỏi danh mục phi sản xuất, nguồn vốn đã có dầu hiệu quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, những tín hiệu đó chưa đủ mạnh để có thể tạo ra được một dòng tiền đủ mạnh cho thị trường bất động sản có những biến động lớn.

Khoảng thời gian từ tháng 8 đến tết âm lịch là khoảng thời gian thị trường BĐS được thanh toán nhiều nhất, sôi động nhất. Vì vậy, một đợt giao dịch đích thực được mong đợi trong khoảng thời gian này. 

Nhưng thực tế, đã hết tháng 8 âm lịch, tình hình mới chỉ dừng lại ở việc mua bán sản phẩm được bán ra từ chủ đầu tư, chưa lan sang các sản phẩm giao dịch trên thị trường. Hiện, có một vài động thái về luồng tiền, về giao dịch có thuận lợi cho thị trường nhưng không đúng như chờ đợi đáng phải có ở thời điểm này.

Bên cạnh đó, việc hình thành và ra đời các công cụ tài chính cho thị trường BĐS đã manh nha hình thành nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa đi vào hoạt động nên chưa có tác động đến thị trường bất động sản.

Mới đây nhận định về xu thế của thị trường trong báo cáo nghiên cứu thị trường quý 3/2011 của Savills Việt Nam, ông Trần Như Trung - GĐ Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, tuy gần đây có một vài dấu hiệu tốt cho thị trường, những chúng ta khó có thể lạc quan ngay vào một hai quý tới. Bản chất của thị trường cần có sự thay đổi căn bản từ phía chủ đầu tư, cũng như nhà quản lý.

Theo con số thông kê của Savills, quý 3 năm 2011 cho thấy tín hiệu lạc quan hơn về thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội so với quý 2. Bằng chứng là trong quý 3, tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trên thị trường đạt 32% con số này tăng gấp 2 lần so với quý 2, trong đó giao dịch chủ yếu là phân khúc trung cấp và bình dân, giao dịch phân khúc cao cấp gần như không có.

Thị trường chờ đợi, năm 2012 vẫn không kỳ vọng “sóng lớn”

Dự báo thị trường BĐS về trung hạn, trong năm 2012, ông Chung cho rằng, thị trường vẫn có xu hướng chờ đợi các yếu tố xác định thị trường. Tuy nhiên, tình hình sẽ theo chiều hướng khả quan hơn vì một số nguyên nhân.

Thứ nhất, xu thế những chu kỳ kinh tế và chu kỳ thị trường BĐS những năm qua cho thấy, sau 3- 4 năm điều chỉnh suy giảm, thị trường đã tự tích lũy một số thế năng để có thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Thứ hai, tình hình kinh tế xã hội năm 2012 sẽ dần ổn định, vì thế thị trường BĐS sẽ có những cơ hội phát triển mới.

Thứ ba, một nhóm chính sách mới có tác động thúc đẩy, khơi thông thị trường BĐS sẽ phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, ông Chung cũng nhấn mạnh, mặc dù thị trường sẽ theo xu hướng khả quan hơn nhưng sẽ không có kỳ vọng lớn nào trong năm 2012. Các nhà đầu tư bất động sản nên tiếp cận thị trường một cách chủ động.

Theo Landnet.vn/TTXVN
Các bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP