Việt Nam: Uống bia nhất trái đất và hạnh phúc nhì hành tinh?

11/5/130 nhận xét

[Thư viện marketing] Trong khi các ngành sản xuất khác điêu đứng thì bia rượu lên ngôi. Kinh tế suy thoái nhưng bia được bán chạy như... bia. Tháng 4.2013, sản xuất bia tại Việt Nam ước đạt 233,4 triệu lít, tăng 15% so với tháng 4.2012. Kể ra, sự thành công này cũng rất ấn tượng.

Nhưng ấn tượng hơn là khi đại diện của hãng Heineken đưa ra dự báo chắc nịch, đến năm 2015, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Mới năm trước, thị trường của nước nghèo Việt Nam đã tiêu thụ 3 tỉ lít bia, tương đương 3 tỉ USD. Nếu trở thành nhà vô địch uống bia thế giới, đất nước này không biết mất bao nhiêu tỉ đô la cho loại nước có men này.

Các nhà sản xuất và kinh doanh bia ắt là rất khoái vì hội chứng mê uống bia của người Việt, đặc biệt là các quý ông. Nhà sản xuất trong và ngoài nước kiếm bộn tiền ở quốc gia nghèo như Việt Nam không chỉ là do tài kinh doanh của họ mà do đa số người dân “máu” uống bia.

Cùng với con số 3 tỉ lít bia và danh hiệu vô địch bia bọt toàn cầu là con số tai nạn giao thông vào loại hàng đầu thế giới. Khó có quốc gia nào thí mạng người cho tai nạn giao thông “hào phóng” như xứ sở có chỉ số hạnh phúc đứng thứ nhì thế giới là Việt Nam ta.

Cùng với 3 tỉ đô la Mỹ trả cho những cơn phiêu bia bọt là hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng phải bỏ ra để nhập thuốc điều trị cho các nạn nhân bị thương tật, tai nạn giao thông và các loại bệnh tật do bia rượu gây nên. Ba tỉ lít bia một năm đủ để phá đi rất nhiều lá gan, bao tử của không ít người. Sức khoẻ của mỗi cá nhân không chỉ là tài sản của riêng họ mà là vốn liếng của cả xã hội. Và xin thưa, vốn liếng đó đã bị suy kiệt tỉ lệ nghịch với con số tăng trưởng của ngành sản xuất bia hàng năm.

Không biết Quỹ kinh tế mới có nhầm lẫn gì không khi xếp hạng Việt Nam vào hàng thứ 2 hạnh phúc trên hành tinh này theo các tiêu chí hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình và dấu chân sinh thái. Nếu chỉ tính riêng uống bia rượu, hút thuốc lá và an toàn vệ sinh thực phẩm, dân Việt Nam khó có thể thọ hơn dân nước khác. Còn hài lòng với cuộc sống hay không khi ra đường là có thể bị toi mạng vì tai nạn giao thông, chưa kể trăm thứ bức xúc khác?

Không thể tự hào chuyện uống bia hay ăn mì gói đứng vào hàng “top” thế giới. Nếu như Việt Nam sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm đem lại lợi ích khác được như bia thì hay biết mấy!

Theo Lê Chân Nhân - Nguồn: Dantri
Tin bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP