Hành Trình về Việt Nam "Lòng Vòng" của iPhone cũ

14/2/130 nhận xét

[Thương hiệu] Smartphone iPhone của Apple hóa ra lại có một cuộc đời rất dài và ly kỳ.

iPhone đóng vai trò thực sự quan trọng trong việc giúp Apple xâm nhập thị trường đang phát triển. Khi dân Mỹ mua iPhone đời mới nhất, họ phải trả khoảng 200 USD tới 400 USD, tất nhiên đây không phải giá trị thật của điện thoại. iPhone thực sự có giá từ 600 USD tới 800 USD. Nhà mạng chi trả phần 400 USD còn lại cho Apple. Nhà mạng kiếm lại tiền từ hợp đồng ràng buộc 2 năm với khách hàng.

Gần như tất cả người mua iPhone mới đều biết nhà mạng đang trợ giá cho họ, song không nhận ra được trợ giá bao nhiêu. Israel Ganot - Tổng Giám đốc Gazelle, một doanh nghiệp chuyên thu mua iPhone đã qua sử dụng, cho biết mọi người vô cùng kinh ngạc khi biết iPhone cũ của họ thực sự giá trị. Dựa theo độ cũ của máy, iPhone có thể bán lại với giá từ 18 USD (iPhone 3G 16GB) tới 380 USD (iPhone 5 64GB). Nhìn chung, nếu bạn mua iPhone mỗi 2 năm, chiếc iPhone cũ sẽ có giá từ 160 USD trở lên. iPhone cũ thường được rao bán trên eBay, Craiglist cũng như Gazelle.

Tuy nhiên, bất kể rao bán ở đâu, bán iPhone cũ là hành động vô cùng khôn ngoan. Ganot chỉ ra nếu được giá, chi phí mua iPhone mới sẽ là 0 đồng. Ví dụ, nếu bỏ ra 200 USD để mua iPhone 5 kèm hợp đồng 2 năm, bạn có thể bán đi iPhone cũ (4S) với giá 200 USD trên Craiglist.

Ngay cả khi chi phí mua mới không phải 0 đồng, bạn vẫn nâng cấp dần dần thiết bị. Ví dụ, khi iPhone 5 ra mắt, 1/3 người dùng iPhone bán cho Gazelle là người dùng iPhone 4S, model liền kề. Giả định người dùng phải chi tiền mua iPhone 5 đúng với giá trị thực của máy, phần trợ giá lúc này thuộc về Gazelle (đơn vị mua iPhone cũ) thay vì nhà mạng.

Phần thú vị hơn trong hoạt động kinh doanh của Gazelle là điều gì xảy ra với điện thoại sau khi họ mua chúng. Sau khi thu thập được lượng lớn iPhone cũ hay các smartphone cao cấp khác, Gazelle tân trang cho đẹp mắt rồi bán lại cho mối bán buôn để phân phối khắp thế giới. Ganot tiết lộ Gazelle bán 75% hàng cho mối buôn, 25% còn lại bán trên Amazon và eBay. Trong số hàng bán buôn, khoảng 50% vẫn ở Mỹ, 50% còn lại bán ngoài nước Mỹ.

Tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, iPhone mới có giá bán từ 1.000 USD tới 1.200 USD. iPhone cũ tấn công thị trường từ các công ty thu mua như Gazelle được bán trên đường phố với giá khoảng 350 USD. Tại các thị trường như thế này, một chiếc iPhone cũ thậm chí còn đắt hơn cả một điện thoại Android mới. iPhone cũ vẫn là iPhone, nó vẫn là một biểu tượng “vĩ đại”. Nó cũng hoạt động tốt ngang Android, tốt hơn nhiều so với hàng nhái Trung Quốc.

Theo cách nào đó, có vẻ Gazelle cạnh tranh gián tiếp với Apple tại thị trường mới nổi. Apple không bán iPhone giá rẻ tại các thị trường kể trên. Apple nghĩ gì về Gazelle? “Apple yêu chúng tôi”, Ganot nói. Ông cho biết có 2 lý do khiến Apple phải yêu mến một công ty như Gazelle. Một mặt, công ty giúp trợ giá cho người mua iPhone mới. Nếu chi phí mua iPhone mới chỉ còn khoảng 0-40 USD tại Mỹ, Apple càng có cơ hội bán nhiều iPhone hơn.

Mặt khác, Gazelle giúp Apple mở đường vào thị trường đang phát triển. Có hàng ngàn người dùng iPhone cũ vẫn đăng ký iTunes và truy cập vào hệ sinh thái Apple. Đó chính là một người dùng mới được tạo ra từ một người dùng cũ của thị trường phát triển.

Và như thế, iPhone sở hữu vòng đời quanh co và đáng kinh ngạc cho cả Apple lẫn người dùng của mình.

Vòng đời của một chiếc iPhone có thể phác họa đơn giản như sau: Người Mỹ trả 200 USD để mua iPhone có giá trị 600 USD hoặc hơn nữa. Hai năm sau, họ lặp lại quy trình này. Họ bán iPhone cũ cho Gazelle lấy 160 USD - 200 USD. Gazelle sau đó bán lại cho mối buôn với giá 250 USD - 300 USD. Kế đến, rất nhiều iPhone cũ được chuyển tới Thẩm Quyến, nơi iPhone đời mới đang được sản xuất. Từ đó, nhà phân phối lại mua lại iPhone cũ để bán trên đường phố các quốc gia khác như Việt Nam với giá 350 USD.

Theo Du Lam (ICTnews)
Tin bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP