Khởi nghiệp và 3 sai lầm thướng mắc

2/8/120 nhận xét

[Khởi Nghiệp] - Có một thực tế là trên một nửa doanh nghiệp mới thành lập tồn tại không quá năm năm hoạt động. Trong tình hình kinh tế có dấu hiệu xuống dốc như hiện nay thì các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ càng phải thận trọng hơn trong vấn đề quản trị tài chính.

Doanh nghiệp muốn hoạt động tốt và phát triển lâu dài thì cần phải đầu tư vào việc quản lý tài chính sao cho hiệu quả. Nếu không nắm vững các tình huống để xử lý, phân bổ khéo léo nguồn vốn doanh nghiệp có thể bị cạn vốn rất nhanh, thậm chí còn ôm thêm những rủi ro tài chính và nguy cơ phá sản.

Những sai lầm thông thường mà các doanh nhân khởi nghiệp dễ vấp phải có thể là chọn không đúng thời điểm để khởi đầu, nguồn tài chính không thích hợp với quy mô hoặc thất bại trong chiến lược tung sản phẩm ra thị trường.

1. Chọn sai thời điểm khởi đầu

Thời điểm khởi nghiệp rất quan trọng, đóng vai trò quyết định sự thành bại của nhà doanh nghiệp trẻ. Thời điểm ở đây có thể là tình hình kinh tế chung, cơ hội, thị phần của sản phẩm và quan trọng nhất là khả năng quản trị của chủ doanh nghiệp. Người chủ doanh nghiệp ngoài việc hội đủ các kỹ năng và kinh nghiệm quản lý còn phải biết cách thuyết trình ý tưởng của mình để thu hút nhà đầu tư.

Có ý tưởng hay, các doanh nhân trẻ phải biết chứng minh với nhà đầu tư rằng họ có khả năng điều hành giỏi, có nguồn lực vững vàng và sẽ thực hiện ý tưởng đó thành công, đảm bảo sinh lợi có cho nguồn vốn đầu tư.

2. Chọn nguồn tài chính

Có rất nhiều nguồn tài chính khác nhau để doanh nhân trẻ khởi nghiệp, phát sinh từ việc như bán tài sản cá nhân, vay cầm cố, vay mượn bạn bè và người thân, sử dụng vốn của nhà đầu tư…

Doanh nghiệp có thể chọn một hoặc sử dụng tất cả các nguồn vốn huy động được. Vấn đề quan trọng là biết cách chọn, sử dụng và phân bổ nguồn tài chính sao cho hợp lý nhất, đạt được hiệu quả cao nhất.

Nguồn tài chính phải thích hợp với quy mô của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp nhỏ, có thị trường hẹp mà thu hút vào lượng tiền quá lớn thì không thể sử dụng hết khiến tiền không sinh lời, lại còn bị hao hụt vì phải chi trả lãi vay.

Ngược lại, doanh nghiệp đang trên đà phát triển mở rộng mà lượng tiền không đủ thì hoạt động tài chính gặp nhiều khó khăn, chủ doanh nghiệp cứ phải tạm bợ dùng khoản tiền này chi cho nhu cầu khác nên bị rối loạn và một khi không có được đủ số vốn cần thiết theo dự kiến thì rất dễ phá sản.

3. Tính toán sai khi đưa hàng ra thị trường thông qua nhà phân phối

Các doanh nghiệp trẻ thường thiếu kinh nghiệm trong chọn kênh phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường. Không nên bám chặt và quá phụ thuộc vào kênh phân phối lớn như siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ vì doanh nghiệp sẽ phải chịu một khoản chiết khấu lớn ảnh hưởng đến doanh thu.

Cẩn thận với các kênh phân phối độc quyền, cho dù quảng cáo của họ tuyệt vời đến đâu. Chọn kênh phân phối độc quyền nghĩa là doanh nghiệp đang thu hẹp thị trường và hạn chế cho sản phẩm của mình tiếp cập với các nhóm khách hàng tiềm năng khác.

Tốt nhất, mỗi doanh nghiệp nên có từ hai kênh phân phối trở lên để đảm bảo sản phẩm của mình có thể tiếp cận được với nhiều nguồn khách hàng khác nhau trên thị trường.

Sưu tầm: Masgroup.vn
Theo: doanhnhan
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP