Vì sao Adidas, Nike từ chối Amazone và eBay?

22/7/120 nhận xét

[Tư vấn Marketing - TMĐT] Các nhà tiếp thị hiện đại đang nỗ lực tận dụng cơ hội trong thời kỳ bùng nổ kỹ thuật số với hàng loạt tiện ích, từ mạng xã hội, ứng dụng di động tới thương mại điện tử. Cả eBay và Amazone đều trở thành những Wal-mart trong thế giới điện tử.

Trong quý IV/2011, eBay thu được 1,98 tỷ USD lợi nhuận. Còn Amazon vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2012 đạt doanh thu bán hàng là 13,18 tỷ USD.

Vì vậy, khá bất ngờ khi Adidas tuyên bố sẽ rút hàng khỏi hai kênh bán hàng điện tử lớn nhất nhất giới hiện nay là Amazon và eBay. “Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo sản phẩm của mình được bán bởi những chuyên gia bán lẻ chuyên nghiệp và có kiến thức sâu sắc nhất về Adidas”, Giám đốc Điều hành Adidas Herbert Hainer giải thích.

Theo tạp chi Marketing Week, Adidas có chương trình tiếp thị rất thành công trong kỳ Euro 2012 vừa qua và đang có nhiều hoạt động quảng bá hướng tới Olympics sắp tới. Rút khỏi các kênh bán hàng trực tuyến, Adidas có lý do lo ngại e-commerce có thể làm rẻ hóa nhãn hiệu của hãng. 

Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy một nửa số mặt hàng trên có bán tại Amazon.com có mức giá trung bình thấp hơn 11% so với các kênh bán lẻ khác. Báo cáo cũng lưu ý rằng mức chiết khấu của Amazon đôi khi còn cao hơn cả khi mua trên website của chính công ty bán lẻ. Đó là lợi thế của Amazone nhưng lại là bất lợi của Adidas, đặc biệt khi Adidas bị đánh đồng với các sản phẩm hạ giá khác.

Cũng như vậy, hai nhãn hàng thời trang thể thao khác là Nike và Asics đang thu hẹp nhiều sản phẩm bán hàng qua internet, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp. Đây cũng là động thái gây bất ngờ khi Nike đang có nhiều lợi thế trong quảng bá sản phẩm bằng các kênh mạng xã hội, tiếp thị số.

Chẳng hạn, theo Advertising Adge, trong 6 tháng trở lại đây, bộ phận Digital Sport tăng gấp đôi quân số, từ 100 lên 200 người, đồng thời tạm ngưng những chiến dịch quảng bá trị giá hơn 100 triệu USD xoay quanh các sự kiện thể thao như World Cup, Olympics để tập trung cho các chiến dịch trực tuyến.

Dù chưa rõ ràng nhưng theo Marketing Week bình luận, quyết định của Nike cho thấy quảng bá và bán hàng trên internet là một hoạt động nhạy cảm, đòi hỏi sự tinh tế và chính xác hơn bao giờ hết.

Theo DNSG (Hà Cúc)
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP