Từ Sài Gòn nhớ về Huế qua tranh

22/7/120 nhận xét

[Nhà Nguyễn - Tranh Huế] Vợ chồng họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa mang đến cho khán giả TP HCM 33 bức tranh gợi nét buồn cố đô. Tác phẩm của đôi uyên ương này từng khiến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bồi hồi, xao xuyến.

Cả Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa đều có thời gian sống ở Huế và thực hiện triển lãm tranh tại cố đô từ trước năm 1975. Riêng Tường Hoa sinh trưởng trong gia đình có dòng dõi hoàng tộc.

Tháng 7/1974, một lần về Huế và xem tranh của vợ chồng họa sĩ, Trịnh Công Sơn bồi hồi chia sẻ: "Tranh của Tường Hoa và Nhy đang kiễng chân sống trong sự bình an... Không đòi hỏi, không phán xét. Đôi khi lại còn muốn làm cho hiền hậu thêm cái thế giới khách quan vốn không mấy ngỗ nghịch - Đến với tranh của Tường Hoa và Nhy là chạm đến một thứ lòng trắc ẩn đã biến thành giáo điều. Sự giáo điều không làm phiền lòng ai, ngược lại có thể dẫn ta vừa tới những hoài niệm gây được ít nhiều xao xuyến".

"Mưa Huế" tranh của Tôn Nữ Tường Hoa.
"Mưa Huế" tranh của Tôn Nữ Tường Hoa.

Từ mùa hè năm ấy đến nay, không gian và thời gian đã thay đổi rất nhiều. Trịnh Công Sơn cũng đã trở về với cát bụi. Dẫu vậy, những rung cảm ngày nào của nhạc sĩ tài hoa dành cho tác phẩm của hai người bạn vẫn nguyên vẹn trên khung tranh.

33 bức họa mà Tường Hoa và Khoa Nhy triển lãm tại Gallery Tự Do được gọi chung bằng một chủ đề "Ký ức Huế". Họa sĩ Tôn Nữ Tường Hoa mang đến hình ảnh quen thuộc của những người thiếu nữ mặc áo dài, được thể hiện qua chất liệu tranh lụa. Đường nét hội họa chân phương của bà như giữ mãi vẻ xuân thì của người con gái trên lớp lụa mỏng manh. Không chỉ có người, mỗi bức họa còn có làn mưa Huế, mái đình cong, hoa cỏ bốn mùa... tô đậm vẻ đẹp vừa trầm mặc lại cũng rất son trẻ, nồng nàn của đất kinh kỳ.

Khác với vợ, họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy chủ yếu dùng chất liệu sơn dầu để thể hiện Huế trong tâm tưởng, hơn là ngoại cảnh. Những góc cạnh và hình khối ở tranh ông sắc, mạnh, phác nên góc nhìn toàn cảnh về núi non, sông nước cố đô...

"Thiếu nữ Huế" tranh của nguyễn Khoa Nhy.
"Thiếu nữ Huế" tranh của Nguyễn Khoa Nhy.

Họa sĩ Tôn Nữ Tường Hoa sinh năm 1947 tại Huế. Bà tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế vào năm 1971, sau đó giảng dạy mỹ thuật tại trường nữ Thành Nội. Từ năm 1973 đến nay, nữ họa sĩ đã nhiều lần tổ chức triển lãm tranh lụa và sơn dầu. Năm 2012, tranh lụa của bà còn đến với triển lãm tại Joué Lès Tours, Pháp. Tác phẩm của Tường Hoa được được sưu tập trong và ngoài nước.

Còn họa sĩ Nguyễn Khoa Nhy sinh năm 1945 tại Ninh Thuận. Năm 1971, ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế 1971, sau đó giảng dạy mỹ thuật tại các trường phổ thông, trường Sư phạm Huế. Hiện tại, ông và vợ là giảng viên các đại học ở TP HCM.

Thiếu nữ trong tranh Tôn Nữ Tường Hoa







Núi non xứ Huế qua tranh Nguyễn Khoa Nhy






Theo VnExpress (Thoại Hà)
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP