Trường đại học rải tiền 'câu' thí sinh

23/8/110 nhận xét




Thí sinh trước giờ phát đề thi. Ảnh: Hoàng Hà.
[Marketing4u.vn] Chi 20 tỷ đồng tặng học viên mới, thưởng tiền cho thí sinh điểm cao và các cơ sở giáo dục giới thiệu thí sinh vào trường... là cách nhiều đại học đang sử dụng để chiêu sinh.

Nếu như đại học top trên ung dung tuyển bổ sung NV2 thì các trường top dưới, đặc biệt là hệ ngoài công lập, đang rất khó khăn trong việc xét tuyển. Ngoài biện pháp quảng bá, giới thiệu về trường, những đại học này còn dùng tiền làm quà tặng để hút thí sinh.

ĐH Lương Thế Vinh (Nam Định) năm nay có chỉ tiêu là 1.400. Với số trúng tuyển NV1 ít ỏi, gần như toàn bộ chỉ tiêu của trường trông chờ vào NV2, NV3. Gần đến ngày nhận hồ sơ xét tuyển, trường thông báo rộng rãi chương trình học bổng tặng quà. Theo đó, cả thí sinh và đơn vị khuyến khích thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đều được tặng quà.
Với hệ đại học, mỗi thí sinh nhập trường có điểm từ mức sàn đến 15,5 được tặng 550.000 đồng, 16-19,5 là 700.000 đồng và trên 20 điểm là một triệu đồng. Ngoài ra, tất cả thí sinh cao đẳng nhập trường đều được tặng 500.000 đồng mỗi em. Riêng cơ sở giáo dục sẽ được nhận 250.000 đồng cho việc khuyến khích một thí sinh vào học tại trường.

ĐH Hà Hoa Tiên (Ninh Bình) chỉ có vài em được trên điểm sàn. Ngay từ khi công bố kết quả thi đại học, trường đã đăng tin khuyến khích sinh viên theo học. Những thí sinh đạt 22 điểm trở lên khi xét tuyển NV2, 3 sẽ nhận được học bổng trị giá 2,5 triệu đồng (tương đương học phí học kỳ 1). Những em thuộc diện chính sách, hộ nghèo, diện 135 đều được hưởng chính sách ưu đãi như quy định của nhà nước. Sinh viên được ở nội trú 100% với mức phí 80.000 đồng một tháng.

Dùng quà tặng bằng tiền để thu hút thí sinh dường như là giải pháp tốt khi được hàng loạt trường sử dụng. ĐH Thành Đông (Hải Dương) bên cạnh thông báo giảm 50% học phí kỳ đầu tiên còn miễn phí chỗ ở một năm, miễn học phí cho con liệt sĩ, giảm 50% học phí toàn khóa học cho con thương binh.

ĐH Quốc tế Miền Đông (Bình Dương) dành hẳn 20 tỷ đồng cấp học bổng cho tất cả học viên khóa đầu. Trong đó 6 tỷ đồng sẽ được xét phát trực tiếp cho tất cả sinh viên trúng tuyển có tổng điểm thi (chưa tính điểm ưu tiên) cao hơn mức sàn của Bộ 3 điểm. Đại diện nhà trường cho biết mọi thí sinh đều có cơ hội nhận được quỹ học bổng này.

Cũng là một trong những trường tuyển sinh khóa đầu, ĐH Tân Tạo (Long An) đưa ra mức học bổng khá hấp dẫn. Mỗi thí sinh trúng tuyển vào trường sẽ nhận được học bổng toàn phần bao gồm tiền học phí, ăn ở và được cấp một laptop. Mỗi suất học bổng trị giá 3.000 đôla.

Chuyên viên tuyển sinh Nguyễn Đạt Hiển của trường cho biết, ở những năm học tiếp theo, tùy theo kết quả xếp loại học tập, mức học bổng sẽ giảm xuống 75, 50 và 25%. Đối với sinh viên không đạt yêu cầu xét học bổng thì phải đóng mức học phí tương đương 3.000 đôla một năm.

Riêng ĐH Thái Bình Dương (Nha Trang) đưa ra mức "khuyến mãi" cho sinh viên nội tỉnh đăng ký vào học hệ đại học và cao đẳng với mức giảm 25% học phí cho năm học đầu tiên, sinh viên ngoại tỉnh được giảm 20%. Ở hệ trung cấp sinh viên có hộ khẩu tại Khánh Hòa thì được giảm 5% học phí nhập học năm đầu tiên.

Trên thông báo của trường cũng ghi rõ sẽ "tặng 700.000 đồng cho mỗi thí sinh dự thi đại học có tổng điểm 3 môn từ 16 đến 19,5 điểm. Tặng thêm 1.000.000 đồng cho thí sinh dự thi đại học có tổng điểm 3 môn từ 20 trở lên".

Ở một số đại học ngoài công lập khác, để "lấy lòng" thí sinh, nhiều trường đã đưa ra các chế độ ưu đãi cho người xét tuyển vào trường như: hỗ trợ chi phí xe cộ đi lại đối với thí sinh ở xa, bố trí chỗ ở thuận tiện, cho vay vốn ưu đãi không lãi suất...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, cách dùng tiền để chiêu sinh là không hiệu quả bởi dù có thu hút thí sinh vào rồi mà chất lượng đào tạo không tốt các em cũng ra đi. Khi đó sẽ gây lãng phí cho cả nhà trường và học sinh.

Thứ trưởng nhắc nhở, các trường nên tập trung cải thiện hình ảnh, nâng cao chất lượng và uy tín. Ông cũng nghiêm cấm các trường không thông tin, quảng bá về việc áp dụng các biện pháp thu hút thí sinh bằng mọi giá, dưới mọi hình thức, thiếu lành mạnh, gây phản cảm và bức xúc trong dư luận xã hội.

"Bộ sẽ tổ chức thanh tra công tác xét tuyển của các trường. Tất cả trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm túc", Thứ trưởng nói.




Nhiều thi sinh ở huyện Tam Bình, thành phố Vĩnh Long, dự thi NV1 ĐH Cần Thơ không đủ điểm đậu đang chờ kết quả NV2, bất ngờ nhận được giấy báo nhập học gửi qua đường bưu điện. Trong đó, thí sinh Nguyễn Phương Vinh, huyện Tam Bình, thi 12,5 điểm, nhận hai giấy báo nhập học của trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ Vạn Xuân và Cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng An.
Với kết quả đậu "từ trên trời rơi xuống" này, các thí sinh nhận được giấy báo trúng tuyển hoang mang nên theo học hay không? Tại sao các trường trên lại có tên tuổi, danh sách, số điện thoại thí sinh mà gửi giấy báo. Các giấy báo nhập học chỉ ghi chung chung, cho thí sinh được chọn lựa một trong 4 ngành học, không ghi rõ điểm xét tuyển của trường.
Theo quy chế của Bộ giáo dục, các trường không được gửi giấy triệu tập trúng tuyển NV2 cho thí sinh không nộp hồ sơ ĐKXT NV2 vào trường, kể cả thí sinh có nộp hồ sơ ĐKXT NV2, nhưng không đúng quy định.
Hoàng Thùy - Hải Duyên - Nhựt Thanh

Các bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP