Bill Gates: Sản Phẩm đáng hối tiếc nhất của Microsoft là WinFS

16/2/130 nhận xét

[Học marketing] Kể từ ngày 11 tháng 2 vừa qua, chủ tịch kiêm đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates đã bắt đầu trả lời các câu hỏi từ phía người dùng qua chương trình Ask Me Anything (AMA) trên Reddit. Mặc dù ngay từ đầu, Gates muốn hướng trọng tâm câu hỏi vào chủ đề quỹ Bill and Melinda Gates Foundationnhưng ông cũng không ngần ngại hồi đáp về những thông tin liên quan đến Microsoft. Dưới đây là một số câu hỏi đầu tiên được Gates trả lời:

Chương trình hay sản phẩm nào của Microsoft đã không bao giờ được phát triển hoàn thiện hay được phát hành mà ông muốn thương mại hóa nhất?

Gates: Chúng tôi đã từng có một cơ sở dữ liệu phong phú đóng vai trò như một máy chủ/kho lưu trữ đám mây được trang bị cho một phiên bản hệ điều hành Windows trước đây. Đây là một ý tưởng tái kết hợp - kho lưu trữ đám mây sẽ rất phong phú với mô hình sơ đồ thay vì một mớ hỗn độn các tập tin và máy chủ sẽ là một phần bản sao của kho lưu trữ.

Đối với những ai chưa biết về mô hình này thì Gates gợi ý đến WinFS hay Windows Future Storage. Ý tưởng đằng sau WinFS là tích hợp các công nghệ cơ sở dữ liệu liên quan vào hệ thống Windows File System. Lúc bấy giờ, dự án của Microsoft có tên mã là Cairo và WinFS từng là chìa khóa quan trọng trong các kế hoạch xây dựng một dịch vụ lưu trữ tập tin thực sự theo định hướng chủ thể.

Microsoft đã giới thiệu WinFS như một thành phần cốt lõi của phiên bản Windows Vista/Longhorn. Sau đó, dự án Longhorn được tái thiết và Microsoft cuối cùng đã phát hành WinFS dưới dạng các thành phần của SQL Server và các bản phân phối tập trung vào cơ sở dữ liệu khác.

Điều trùng hợp là trong cùng thời điểm với câu trả lời của Gates, Brian Welcker - một nhân viên kì cựu của Microsoft từng làm việc tại bộ phận SQL Server đã chia sẻ nhưng ý kiến của mình về WinFS trên MSDN Blog. Brian hiện tại đang giữ chức vụ quản lý chương trình Microsoft Dynamics và ông gọi WinFS là một ví dụ đầu tiên về thể loại những dự án "đoản mệnh".

billgatesreddit

Trích từ bài viết của Welcker:

Trong thời gian đầu sự nghiệp của tôi tại Microsoft, tôi là một phần của một trong những "thảm họa" phát triển lớn nhất tại đây. Không, không phải là Windows Vista đâu nhé mà là WinFS. WinFS là một nổ lực nhằm mang những lợi ích của mô hình giản đồ và cơ sở dữ liệu vào hệ thống Windows File System. Tôi chưa từng làm việc trực tiếp về WinFS nhưng kể từ khi hoạt động trong nhóm SQL Server thuộc bộ phận Reporting Services, tôi đã có cơ hội theo dõi nó (dự án WinFS) từ khi khai sinh đến lúc khai tử. Tôi sẽ không trình bày cụ thể về WinFS tại đây nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn, bạn có thể tìm kiếm trên Wikipedia. WinFS được phát động vào năm 1999 kế thừa từ dự án Cairo và "chết" vào năm 2006 sau khi tốn hàng ngàn giờ làm việc của các kỹ sư hàng đầu tại Microsoft ở thời điểm đó.

Ngoài ra, Welcker cũng nhấn mạnh rằng không quá 2 thành viên của nhóm phát triển WinFS biết được câu trả lời cho câu hỏi: "WinFS là gì?" Ông nói:

Một số người có thể nói rằng WinFS là cơ sở dữ liệu được nhúng trong hệ điều hành. Số khác có thể nói nó là ngôn ngữ đánh dấu mở rộng XML trong cơ sở dữ liệu. Những câu trả lời còn lại bao gồm một hệ thống tập tin dựa trên SQL, một lớp sơ đồ hóa dữ liệu, hệ thống lưu trữ cho các ứng dụng Office hay một hệ thống mục lục metadata, .NET trong cơ sở dữ liệu … Do không ai có thể nhận ra tính cốt lõi của dự án nên rất khó để có thể đưa ra các quyết định về những gì nên bao hàm và những gì không nên.

Bill Gates không chỉ bày tỏ niềm đam mê công nghệ trên Reddit. Khi được hỏi về những thứ rẻ tiền nhất khiến ông hài lòng nhất kể từ khi giàu có thì Gates đã trả lời: "Trẻ em, bánh burger pho mát rẻ tiền, các khóa học Open Course Ware … và cả Reddit."

Người ta thường tặng ông những gì trong ngày sinh nhật giả dụ rằng ông có thể mua mọi thứ mình muốn?

Gates: Phần mềm miễn phí. Tôi chỉ đùa thôi. Thường người ta sẽ tặng tôi sách.

Gates cũng trả lời một câu hỏi về thành tựu tiếp theo mà ông đang ấp ủ trong suốt phiên hỏi đáp trên Reddit. Ông cho biết ông vẫn đang tập trung vào công nghệ robot và nhận dạng giọng nói, điều ông đã và đang theo đuổi trong nhiều năm.

Theo ông, những công nghệ nổi bật nào hiện nay sẽ tạo nên một sự khuấy đảo lớn đối với người tiêu dùng theo cái cách mà máy tính cá nhân đã làm được trong nhiều năm trước?

Gates: Robot, màn hình rộng khắp, tương tác giọng nói - tất cả sẽ thay đổi cách thức chúng ta nhìn vào "máy tính". Một khi việc nghe, việc nhìn và việc đọc hoạt động tốt, bạn sẽ tương tác theo nhiều cách mới …

Nguồn: ZDNet
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP