Biến điều không thể thành có thể trong kinh doanh

14/8/120 nhận xét

[Khởi Nghiệp - Tư vấn] - Trong kinh doanh, chìa khóa thành công đôi khi chỉ là bạn đưa ra quyết định và tin vào quyết định đó để vượt qua tất cả những lúc khó khăn đạt được điều bạn mong muốn - tất nhiên quyết định đó của bạn phải thực sự có căn cứ để tin!

Bất kể doanh nghiệp nào đều có những nỗ lực riêng để thực hiện các mục tiêu của riêng mình. Có doanh nghiệp thực hiện những kế hoạch rất bình thường, nhưng bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp đã “dám làm dám chịu” để rồi đạt được những kết quả “phi thường”.
Tập đoàn bảo hiểm ADM Capital (Hồng Kông) đã biến điều “không thể thành có thể” khi họ kịp thời nắm bắt cơ hội trong những thời khắc cực kỳ khó khăn. Xuất thân là một sinh viên nghiên cứu bộ môn động vật học tại trường đại học danh tiếng Oxfort - Anh, Robert Appleby bắt đầu khởi nghiệp ADM Capital với chiến lược mang tên Appleby. Ông đã cùng đồng nghiệp triển khai phương án mua lại tất cả các trái phiếu mất giá thảm hại của các doanh nghiệp (giá trị chỉ còn khoảng 30% giá trị gốc hoặc thấp hơn), với một niềm tin: ”Việc chúng tôi mua lại cổ phiếu và được sở hữu chúng là một công việc mạo hiểm hơn bao giờ hết, đặc biệt trong những lúc khó khăn nhất. Nhưng tôi tin rằng, rồi đây sẽ mở ra một thế giới mới đối với các nhà đầu tư.”

Niềm tin của Appleby khi ông ta cùng với cộng sự của mình là các chuyên gia nghiên cứu vốn và thị trường chứng khoán bắt tay vào nghiên cứu, phân tích các yếu tố mang tính pháp lý của các công ty đang mắc nợ, quả đã đúng như những gì ông ta mong muốn. Khi đó, họ tập trung nghiên cứu các bản thanh quyết toán của các công ty mắc nợ, chủ yếu dựa vào các kỹ năng phân tích mang tính điều tra dựa trên các tài liệu, trái phiếu, số lượng do người đi vay đã cung cấp để phát hiện ra tài sản thực tế và những doanh thu chưa bao giờ được thể hiện trên bản quyết toán của Công ty. Trong quá trình phân tích và nghiên cứu tài liệu, ADM Capital đã chủ động gặp gỡ các chủ nợ, cố giành lấy ghế ngồi trong Hội đồng cổ đông của các chủ nợ, tiếp cận Ban quản trị nhằm tìm ra những liên quan tới công việc sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của người vay tiền. Appleby cho rằng, một khi ADM Capital đã xác minh được phương án mà người vay tiền có khả năng thanh toán được một phần nợ trong một khoảng thời gian nhất định khi tiến hành cơ cấu lại tổ chức hoạt động hoặc bán tài sản hoặc chuyển đổi hình thức, thì chắc chắn, trái phiếu của doanh nghiệp đó sẽ có nhiều triển vọng giành lại được vị trí trên sàn giao dịch chứng khoán. ADM Capital có thể chứng minh cho người vay tiền, là các doanh nghiệp, thấy được khả năng tái cơ cấu doanh nghiệp của mình. Và chính đó là điều mà ADM dám làm và khẳng định được chính mình.

Nói thì như vậy, nhưng để tiến hành tiếp cận và phân tích được doanh nghiệp, nhiều khi ADM Capital phải mất hàng năm trời. Lấy ví dụ như trường hợp của Tập đoàn Giấy và Bột giấy châu Á (Asia Pulp and Paper Company), đây là một trong những tập đoàn mà ADM Capital đã lập danh mục đầu tư vào năm 2002 sau 4 năm bắt tay vào công việc điều tra, phân tích.

Trường hợp thứ hai là sự thành công của ADM khi đã thu hồi được tỷ lệ thu hồi vốn 10% từ khoản đầu tư vào các khoản nợ của Công ty thu phí đường dài (Zhuhai Highways) của Trung Quốc sau khi thực hiện một cú đầu tư đầy mạo hiểm. Khi đã trả tiền để mua một số lượng trái phiếu của Zhuhai Highways, ADM Capital mới giật mình khi phát hiện thấy rằng, Công ty này đã không tôn trọng hợp đồng mua bán trái phiếu cũng như tuân theo các chế tài điều chỉnh thanh toán trái phiếu theo hợp đồng pháp lý. Nhưng chỉ sau 14 tháng, với sự tham gia của ADM Capital, Zhuhai đã mua lại được khoản nợ chính với lãi suất gia tăng tự nhiên và giá trị của trái phiếu cấp thấp nhất đã lên được 64 US cent (trước đây chỉ có 50 US cent).
Có thể nói khi châu Á lâm vào cơn bão tài chính tiền tệ, những nhà đầu tư như ADM Capital là không nhiều, vì ngoài việc phải tung vốn vào trái phiếu bị sụt giá, họ phải làm thế nào để duy trì được hạn mức của mình, tránh sự thái quá, đồng thời phải giữ được lời hứa đem lại khả năng thu hồi vốn cao bằng cách để các chuyên gia của mình tiếp cận doanh nghiệp, cố vấn được những kế hoạch tái cơ cấu. Công việc mang đầy tính rủi ro của ADM Capital đã khiến nhiều doanh nghiệp, tập đoàn và thậm chí là giới chính trị gia, cũng phải đặt câu hỏi nghi ngờ.

Nhưng trên thực tế, cuộc chơi nào cũng cần phải có sự mạo hiểm, thách thức để những tài năng được thể hiện, ADM Capital đã dám làm được điều đó. Thêm tiền, thêm cơ hội là mục tiêu ADM Capital và 17 nhân viên luôn hướng tới. Lý giải về một Công ty có phạm vi hoạt động lớn mà sao số nhân sự lại khiêm tốn như vậy, Appleby nhấn mạnh: ”ADM Capital nhỏ nhưng ”khỏe mạnh”, nhanh nhạy và mang lại lợi ích chắc chắn sẽ tốt hơn một bộ máy nhân sự cồng kềnh nhưng kém hiệu quả”.

(Tổng hợp từ The Times)
Sưu tầm: Masgroupvn
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP