Truyền thông mạng xã hội: "Trả lại tên cho em"!

2/7/120 nhận xét

[Marketing4u - Social Marketing] Ngày nay, truyền thông mạng xã hội - social media (TTMXH) đang được đề cập đến như một kênh tiếp thị hữu hiệu. Một loạt công ty lập tức trang bị cho mình những địa chỉ blog, facebook, twitter, fanpage v.v… Trào lưu TTMXH dường như đang cuốn hút toàn bộ thế giới kinh doanh hiện đại trong cơn sốt của nó.

Công cụ quyền lực?

TTMXH có rất nhiều thế mạnh. Đó là khả năng tương tác hầu như tức thì, 24/24 và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nó có sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với những kênh truyền thông truyền thống. Điều quan trọng hơn cả, so sánh với phương thức marketing truyền thống, dường như TTMXH có giá thành rẻ hơn hẳn. 

Nhưng liệu rằng TTMXH có hiệu quả? 

Không hẳn!

Một trong những cuốn sách tạo nên một cú hích mạnh đối với TTMXH chính là Quảng cáo thoái vị và PR lên ngôi của hai tác giả Al Ries và Laura Ries. Sau khi cuốn sách ra đời, rất nhiều công ty đã chuyển hướng từ quảng cáo sang hình thức PR. 

Và PR qua mạng xã hội dường như là một cách thức được các công ty truyền thông ưa chuộng. Chúng ta chứng kiến hàng loạt những chiến dịch PR được thực hiện qua TTMXH như những cuộc thi, những bài viết trên blog và nội dung post lên facebook mong thu thập được thật nhiều cú click và số lượng like càng nhiều càng tốt…

Đáng tiếc, quá nhiều chiến dịch TTMXH không đạt được gì hơn ngoài sự thất bại!

Thất bại thực ra là một kết quả xác đáng. Thứ nhất: “Quảng cáo tuy có thoái vị và PR tuy có lên ngôi” nhưng không có nghĩa là PR có thể thay thế được hoàn toàn những chức năng của quảng cáo. 

Thứ hai, TTMXH là gì? TTMXH rốt cuộc là sự “tiến hóa” của hành động “truyền miệng” bởi MXH cho phép người ta có thể tương tác mạnh mẽ mà không qua truyền miệng (word of mouth) mà qua mạng lưới người quen biết nhau trên internet (users network). Vậy nên một chiến dịch TTMXH thành công rốt cuộc chỉ là một phương tiện truyền thông có tính tương tác mạnh mẽ do sử dụng phương thức MXH, không hơn. 

Vậy nên công cụ TTMXH hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược marketing. Chính chiến lược marketing đúng đắn mới quyết định thành công của một chiến dịch TTMXH !

Chỉ là công cụ chiến thuật


Mục tiêu của marketing hiện đại là tìm ra một đặc tính nổi trội nhất mà các đối thủ trên thị trường chưa có, và chiếm lĩnh đặc tính này bằng một từ/khái niệm. Sau đó, nhiệm vụ của marketing là phải nhấn mạnh từ/khái niệm này của sản phẩm và định vị nó vào tâm trí khác hàng. 

Những thương hiệu quyền lực nhất đều làm được điều này, như Starbucks với “café cao cấp”, Google đi cùng“tìm kiếm trên mạng”, FedEx và “chuyển phát qua đêm”, Lipton gắn liền với “trà túi lọc”, Coca Cola có “nước cola”, Mc Donald’s là “thức ăn nhanh” v.v…

Và đó cũng chính là điều đầu tiên một doanh nghiệp cần phải làm. Xác định điểm mạnh nhất của mình, làm cho nó khác biệt với các thương hiệu khác và định vị nó trong tâm trí của khách hàng. Đó là mục tiêu, là chiến lược!

PR, quảng cáo, TTMXH rốt cuộc chỉ là công cụ thực hiện, có thể phát huy hiệu quả tối ưu chiến lược marketing tùy theo từng giai đoạn tiến triển của doanh nghiệp.

Việc tiến hành hàng loạt những chương trình TTMXH của các doanh nghiệp hiện nay thực ra là hành động ngược quy trình. Chiến lược marketing dành cho thương hiệu cần đi trước. TTMXH chỉ là một trong những công cụ để thực hiện chiến lược marketing dành cho thương hiệu mà thôi.

Rất nhiều trang web tạo nên những trang facebook fanpage với mong muốn kết nối với mọi người và tung ra những thông tin quảng bá cho doanh nghiệp trên trang này một cách miễn phí. Tiếc rằng, việc tạo tài khoản facebook, blog hay tweeter mà không có sự đầu tư chăm sóc thì chỉ mang lại một chiến dịch TTMXH què quặt không hơn không kém. 

TTMXH là một công cụ giao tiếp. Nghĩa là doanh nghiệp phải liên tục giao tiếp với khách hàng. Nghĩa là cần phải có một kế hoạch khai thác, những con người thực hiện công việc và ngôn ngữ sử dụng phù hợp. Nếu chỉ là thông tin đơn thuần được đăng tải lên MXH thì đó chỉ là một việc lãng phí thời gian. 

Để một chiến dịch TTMXH hiệu quả, trước tiên cần phải có một chiến lược marketing đúng đắn. 

Hãy trả lại đúng vị trí cho TTMXH. Đó là một công cụ quyền lực nhưng không phải là một công cụ vạn năng, lại càng không phải là một lối thoát cho một doanh nghiệp đang vướng phải những chiến lược marketing sai lầm. 

Nói tóm lại: TTMXH chỉ mang tính chiến thuật. Định hướng marketing mới là chiến lược. Một chiến thuật không thể thành công nếu áp dụng một chiến lược sai lầm.

Theo DNSG (Hoàng Tùng)
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP