Những bài học tiếp thị đắt giá từ Facebook

25/7/120 nhận xét

[Tư vấn Marketing4u - Trải nghiệm Marketing] Từ năm 2007 Facebook đã trở thành môi trường thử nghiệm cho những Marketer muốn quảng bá và đẩy cao doanh số thông qua kên truyền thông xã hội.Và xu hướng đã đã liên túc phát triển mạnh mẽ trong 5 năm qua. Facebook đã đổi từ giao diện cũ qua giao diện Timeline để dành chổ cho quảng cáo, quãng bá



Bài học mà các Social Marketing nhận được từ Facebook chính yếu là: Trong social Marketing có một mối quan hệ cộng sinh giữa nhận thức và sự tham gia ( khác hẳn so với marketing truyền thống hay thậm chí là Markting số)



Nói một cách đơn giản hơn, trong những kênh xã hội, những Marketer muốn thành công thì điều đầu tiên họ cần đó là gây được sự chú ý cho người tham gia trong kênh đó và "dựng" lên một cái gì đó cho họ làm. 



Mối quan hệ đặc biệt này - giữa quảng cáo và sự tham gia - có nhiều tác nhân xảy ra trong cách mà quảng cáo trên mạng xã hội được nhắm đến, thực hiện,  và đo lường.

Khách hàng mục tiêu: 
Khi một doanh nghiệp thực hiện quảng cáo truyền thống hay quảng cáo số, họ thường đưa ra một câu hỏi " Tôi muốn ai mua sản phẩm của tôi? " Tuy nhiên, khi họ nhấm đến môi trường Social Marketing, thì câu hỏi nên đặt ra lúc này là "Tôi muốn ai tham gia vào sản phẩm của tôi?" 

Trong khi mua chỉ đơn thuần là mua, thì tham gia lại có nhiều sắc thái khác nhau. Thế nào mới là tham gia? Câu trả lời còn tùy vào cách mà Marketer gây sự chú ý cho khách hàng. Đó có phải là một động lực xã hội để ủng hộ sản phẩm (giống như mì gấu đỏ một thời)? Hay đó là một cuộc thi tìm hiểu về sản phẩm (giống Apple làm khi sắp tung iphone 4s)? Hay hướng sự tìm tòi và khám phá của người dùng vào sản phẩm nhằm  kích cầu.

Trong nhiều trường hợp, câu trả lời có thể là "tất cả" tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu, kênh xã hội công ty đang nhắm đến và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Marketer trong trường hợp này cần nghĩ về kỹ về việc  họ sẽ gây sự chú ý cho ai.

Tiến hành 

Sự tham gia là một kinh nghiệm và việc tạo ra một môi trường để người tham gia mạng xã hội tham gia vào đã trở thành một nhân tố quan trọng trong Social Marketing

Trước đây, để tạo ra một môi trường có thể liên kết được Facebook, website, và thiết bị cầm tay gần như là không thể. Và khi công nghệ HTML5 và các thiết kế mang tính tương tác đã thay đổi điều đó. Nhờ đó, các Marketer hiện nay đã có thể thực hiện những chiến dịch Social Marketing một cách rộng rãi và có hiệu quả hơn.

Dù tồn tại những hạn chế, nhưng việc tạo nên những sự kiện thu hút vẫn là một nỗ lực để thu hút người tham gia. Xã hội là một môi trường truyền thông và Marketer phải biết cách thiết kế và tiến hành chiến dịch Social Marketing nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu và tạo môi trường cho họ hoạt động.Và khi hoạt động của khách hàng càng quan trọng đối với sản phẩm hay thương hiệu, thì những sự kiện của bạn càng phải hấp dẫn và gợi mở để khách hàng tham gia. Và hãy nên nhớ, "không phải ai cũng làm việc" do đó hãy tìm cách để những "khách hàng đích thực" làm những việc quan trọng nhất.

Do lường kết quả

Kết quả của quảng cáo trên mạng xã hội không chỉ được đánh giá bằng số lượng click mà còn bằng một ma trận kết hợp giữa thương hiệu, chiến dịch, và sự kiện.

về tổng thể, có thể tính hiệu quả của yếu tố Nhận thức và tham gia có thể được đánh giá qua 3 yếu tố như sau: 

Nhận thức: Chiến dịch có "đánh" đúng khách hàng mục tiêu? Khách hàng có khác phá ra sản phẩm?
Sự tham gia: Sự tham gia của khách hàng có mang lại ý nghĩa gì cho bản thân họ không?
Sự khuếch đại: Khách hàng có chia sẻ hay truyền tải thông tin sự kiện?

Tin tốt là những kênh quảng cáo và tiếp thị xã hội phát triển rất nhanh, điều này cho phép Marketer có thể thống kê lại hiệu quả của cả 3 câu hỏi trên. và tin xấu là hệ thống ma trận nêu trên không phải dễ tình toán và phân tích.

Với những đặc điểm nêu trên, hiện tại Facebook đã cung cấp cho các Marketer giải pháp toàn diện về social marketing.

Nguồn: cmo
Sưu tầm: masgroup Vietnam
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP