Quản lý sản phẩm - Nghề hot nhất thung lũng Silicon

11/6/120 nhận xét

Quản lý sản phẩm - Nghề hot nhất thung lũng Silicon[Marketing - Sản Phẩm] Đối với các hãng công nghệ, những người quản lý sản phẩm xuất sắc thực sự được coi là những viên kim cương quý báu. Vậy một PM (product manager) cần hội tụ đủ những kỹ năng nào ?

Tại thung lũng công nghệ nổi tiếng nhất thế giới, việc tìm ra những người quản lý sản phẩm giỏi là rất khó, do đó, chọn ra được 1% trong số những người quản lý xuất sắc nhất được coi là việc gần như "bất khả thi."

Ian McAllister, một trong số những quản lý sản phẩm giỏi nhất của Amazon đã có những giải thích thú vị trên mạng xã hội hỏi đáp Quora về công việc: "làm thế nào để trở thành một quản lý sản phẩm xuất sắc ?". Những người này phải hội tụ đủ từ kỹ năng cho đến kiến thức để thấu rõ mọi điều dù là nhỏ nhất về các sản phẩm của một doanh nghiệp.

Quá nhiều nhà quản lý sản phẩm suy nghĩ quá lớn và đâm đầu vào các vấn đề phức tạp


Những nhà PM (Product Manager) xuất sắc sẽ không tự giới hạn bản thân trong những nguồn lực hiện có hay lệ thuộc quá nhiều vào môi trường kinh doanh. Họ luôn chủ động tìm kiếm nhiều phương án thay thế khác nhau. Thay vì bắt tay vào thực hiện ngay một công việc lớn và phức tạp, họ nhắm đúng thời cơ và xây dựng nhiều kế hoạch đơn lẻ nhằm thu được những lợi ích tối ưu, sau đó tập trung những kết quả thu được để phục vụ cho mục tiêu cao hơn.

Luôn biết cách đàm phán tốt


Top 1% những người quản lý sản phẩm giỏi nhất luôn biết có những luận điểm tranh luận rất rõ ràng và có sức thuyết phục. Họ sẽ sử dụng phân tích dữ liệu nếu cần, nhưng ngoài ra, họ còn chú trọng tới cả quan điểm, thành kiến của người khác, sự tin tưởng của cấp trên,..v..v...từ đó thu được những nguồn lực và sự ủng hộ cần thiết cho công việc của họ.

Thực hiện mọi việc dễ dàng


Họ có thể hoàn thành 80% giá trị dự án chỉ với 20% nỗ lực bỏ ra. Họ hành động lặp đi lặp lại, cho ra nhiều các sản phẩm, dịch vụ mới và luôn biết cách hoàn thành các đầu việc được đề ra.

Biết cân bằng và linh hoạt giữa các chiến lược


Các nhà quản lý sản phẩm giỏi luôn điều chỉnh hợp lý những sự đầu tư cho hoạt động kinh doanh nền tảng với những chiến thuật "du kích" thắng lợi chóng vánh. Họ cũng biết linh hoạt đưa ra chiến lược kinh doanh tấn công (nhằm mục tiêu tăng trưởng doanh thu) hay phòng thủ (nhằm dẹp bỏ các trở ngại hiện có) vào thời điểm hợp lý.

Đưa ra được các dự báo có độ chuẩn xác


Để trở thành PM giỏi cần phải biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa những kinh nghiệm trong quá khứ với những điều kiện môi trường kinh doanh hiện tại để đưa ra những tiên đoán hợp lý cho tương lai. Họ đồng thời phải có khả năng đánh giá những ích lợi công ty thu được trong từng dự án khác nhau, từ đó sắp xếp các thứ tự ưu tiên trong kinh doanh.

Không bao giờ đặt giới hạn cho bản thân


Họ luôn làm mọi điều cần thiết để chuyển hàng đúng giờ, họ sẵn sàng vào kho thực hiện những công việc chuyển hàng tay chân, họ tranh luận, thậm chí cả "cãi lý" với các phòng ban khác để mang tới những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất tới tay khách hàng.

Nắm rõ những công nghệ phúc tạp trong mỗi sản phẩm


Tuy không cần có bằng cấp về khoa học nhưng họ cần phải biết được những công nghệ nội hàm trong các mặt hàng. Họ sẽ liên kết với các nhà phát triển để nắm rõ cũng như lường trước những thắc mắc về sản phẩm từ phía người dùng.

Biết cách tạo nên những thiết kế ấn tượng


Dù không cần phải là chuyên gia thiết kế, người quản lý xuất sắc phải biết phân biệt rõ giữa một thiết kế "tốt" với một thiết kế "tuyệt vời", và đương nhiên, "tuyệt với" mới luôn là đích ngắm của họ.

Kỹ năng viết tốt


Dù là gõ phím hay viết tay, họ cần phải có kỹ năng sử dụng câu chữ thật tốt, rõ nghĩa, súc tích nhằm truyền đạt nguyên vẹn ý tưởng cho đội ngũ cộng sự hoặc gây ấn tượng, thiện cảm với khách hàng và đối tác.

Thái Dương
Theo TTVN/Businessinsider
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP