Người khởi đầu trào lưu “mua chung”

15/6/120 nhận xét

Andrew Mason
[Marketing3k - Ý tưởng] Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin thì những “phép màu” không có gì là khó tưởng tượng, nếu như Facebook mất tới 3 năm để nâng giá trị lên 1 tỷ USD thì Groupon chỉ mất 18 tháng.

Ra mắt năm 2010, thành công của Groupon là khởi đầu cho hàng loạt mô hình kinh doanh mới của thương mại điện tử với hơn 100 hãng cung cấp dịch vụ tương tự cùng hàng trăm website “nhái”. Tất cả xuất phát từ ý tưởng của chàng CEO 31 tuổi chưa từng học kinh doanh.

Tỷ phú không biết gì về kinh doanh

Nếu như tỷ phú trẻ Mark Zuckerg trước khi một tay gây dựng Facebook cũng đã học lập trình tại Havard thì Andrew Mason thậm chí không học kinh doanh mà khởi đầu là sinh viên âm nhạc. Sinh ra và lớn lên ở Pittsburg (bang Pennsylvania), Andrew Mason đã theo học Đại học Northwestern University (bang Illinois). Năm 2003, anh tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân về âm nhạc. Đàn piano và chiếc máy tính là hai thứ chiếm toàn bộ thời gian của Adrew Mason. Những bài học kinh doanh duy nhất mà Mason học được có lẽ là năm 15 tuổi khi tham gia làm thêm tại cửa hiệu bánh mỳ và đi giao báo hàng sáng thứ bảy.

Thời điểm thay đổi cuộc đời của Adrew Mason là năm 2006, 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học và tự mày mò học về lập trình. Chàng nhân viên gõ code của Inner Workings (một công ty thiết kế web tại Chicago) nhận được học bổng theo học chính sách công tại Đại học Chicago. Tại đây, những ý tưởng đầu tiên về xây dựng website được nhen nhóm trong Mason, khởi đầu là ý tưởng có phần gai góc thepoint.com – diễn đàn huy động sự ủng hộ từ xã hội để phục vụ các mục tiêu cộng đồng.

Xuất hiện cuối năm 2007, trang web của Mason được dư luận chú ý bởi những chiến dịch lạ lùng có phần kỳ quặc của những người tham gia, chẳng hạn như 1.000 cam kết sẽ ủng hộ hàng triệu USD chống lại đại dịch HIV ở Châu Phi với điều kiện huyền thoại nhạc rock Bono của nhóm U2 phải giải nghệ hay hàng ngàn người đồng tình xây dựng một mái vòm khổng lồ “che” toàn bộ bang California.

Nắm bắt xu hướng cộng đồng

Tuy nhiên, ý tưởng sáng tạo thú vị thôi là chưa đủ, thepoint.com không thể cầm cự do thiếu vốn và không có nhiều hợp đồng quảng cáo. Năm 2008, thua lỗ nặng nề và Mason phải từ bỏ kinh doanh. Thất bại của thepoint.com lại dạy cho Mason bài học đáng quý về nghệ thuật kinh doanh khi anh nắm trong tay phương tiện mà lại không dùng nó hiệu quả. Mason nhanh chóng nhận ra xu hướng của thời đại mới: tính cộng đồng khi tập hợp số đông để củng cố sức mạnh - nền móng hình thành Groupon.

Không có gì để mất, chàng thanh niên 27 tuổi cùng 7 người cộng sự bắt tay vào xây dựng một trang blog giới thiệu các chương trình khuyến mãi cho các công ty khác và tìm kiếm khách hàng cho họ. Getyourgroupon.com tiền thân của Groupon ra đời. Khó khăn chồng chất khi mà để tìm đủ số khách hàng cam kết với các công ty, Adrew Mason đã nảy ra ý tưởng kết hợp trào lưu mua sắm theo số đông với quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp. Được ủng hộ và phản hồi tích cực từ cả người mua phiếu giảm giá và cả nhà cung cấp, trong vòng 6 tháng Groupon mở rộng tới New York, Washington D.C. và thậm chí cả Boston. Đến tháng thứ 7, mô hình này bắt đầu có lãi.

Groupon là nơi các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ ăn uống, dịch vụ, đến bán các loại hàng... tìm đến để quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi. Groupon gửi thư mời đến những người có điều kiện thích hợp như địa điểm, sở thích, tuổi tác... trong số khoảng 35 triệu người đăng ký nhận thông tin về dịch vụ tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, song tập trung nhiều nhất là ở Mỹ và Canada. Quảng cáo trên website của Groupon hiệu quả tới nỗi Mason cho biết hiện có tới 35.000 công ty đang chen chúc xếp hàng chờ được đăng ký và 1/8 trong số đó là đặt yêu cầu để có mặt trên Groupon.

Mô hình Groupon của Mason được đánh giá là bước đột phá của thương mại điện tử khi phát huy mọi ưu thế, đơn giản, thậm chí tích hợp hoàn hảo với mạng xã hội từ mô hình trị giá 100 triệu USD sau 18 tháng đã được Yahoo đề nghị mua lại với giá 2 tỷ USD.

Chính bởi thành công không ngờ từ ý tưởng độc đáo này, mà có tới hơn 200 website đạo Groupon mọc lên tại Bắc Mỹ; đó là chưa kể tới 500 website “nhái” khác tại nước ngoài (trong đó có tới 100 website từ Trung Quốc). Groupon hiện đã trở thành một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực mua hàng trực tuyến, tuy vậy, Adrew Mason đang có những bước phòng thủ cho mình. Chiến lược mà CEO trẻ này thực hiện là hợp nhất các công ty để hoàn thiện dịch vụ cung ứng từ mua sắm trực tuyến, mạng xã hội, phần mềm trên smart - phone cũng như bán Franchise ra nước ngoài.

CEO Adrew Mason không hề tỏ ra nao núng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 2 tỷ USD của Yahoo và tin tưởng sự phát triển và thành công của mô hình mua chung của mình: “Từ trước tới nay không có gì – dù là đài, TV, báo chí, hay bất kỳ phương tiện gì – có thể đem lại số doanh thu lớn cho các công ty nhỏ trong thời gian ngắn như thế”.

Theo Đình Vũ - Thoibaokinhdoanh
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP