TS 'văng tục': 'Tôi được đặt hàng nói chuyện ấn tượng'

13/3/120 nhận xét

[Marketing3k.vn] Sau khi cộng đồng mạng lan truyền video có đệm một số từ “văng tục” được cho là bài giảng của TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh ĐH Ngân hàng TP.HCM tại Viện quản trị kinh doanh của FPT - chiều 12/3 TS Lê Thẩm Dương đã trả lời VietNamNet

Buổi nói chuyện, không phải bài giảng

Đoạn clip cắt cúp bài giảng của TS Lê Thẩm Dương được cắt từ một video được cho là bài giảng kéo dài 3 giờ đồng hồ tại Viện quản trị kinh doanh của FPT chỉ tập trung vào những từ “nhạy cảm”, những từ đệm như “mẹ” xen vào các câu nói truyền đạt kiến thức.

Theo nhiều độc giả đã xem đoạn video này từ đầu đến cuối, nhiều từ được cho là phản cảm của TS Dương lại chấp nhận được nếu đặt vào bối cảnh nói chuyện.

Trả lời phóng viên VietNamNet qua điện thoại, khi TS Lê Thẩm Dương đang đi giảng bài ở Đà Nẵng, TS Dương cho biết, ông đã biết đích danh người cắt cup clip này và thậm chí đã tung lên Facebook từ hơn hai tuần trước. Người đó có gửi email cho ông về đoạn clip này để “hỏi ý kiến” nhưng ông không trả lời.


Thành viên trên Facebook ủng hộ TS Dương.

TS Dương nói: Tôi không trả lời khi biết dụng ý xấu của người gửi, hơn nữa, đây là buổi nói chuyện theo yêu cầu của Viện Quản trị kinh doanh của FPT, chứ không phải là một buổi giảng bài trên lớp.

Đối tượng của buổi nói chuyện là những người sắp lấy bằng thạc sĩ. Hôm đó còn có Viện phó Viện quản trị kinh doanh ngồi nghe. Tôi thú nhận rằng, nếu là bài giảng đó dành cho sinh viên năm thứ nhất chẳng hạn thì tôi sai.

Hơn nữa, chính bên Viện muốn đặt hàng tôi phải nói chuyện thật ấn tượng, vì ở môi trường FPT rất cá tính. Lẽ ra, người ta định mời một ông giám đốc đến nói chuyện nhưng hôm đó tôi có việc ra Hà Nội nên người ta mời tôi. Tôi đại diện cho thực tiễn để ứng dụng phần những cái người ta học. Hoàn cảnh nữa là có những người ngồi dưới hỏi lên nữa chứ không phải là tôi “độc diễn”.

Còn vì sao có chuyện gia đình, hay ám chỉ chuyện chăn gối trong buổi nói chuyện, là bởi bài nói chuyện của tôi được yêu cầu là nói về ứng dụng quản trị trong doanh nghiệp như thế nào, rồi quản trị bản thân. Như vậy, bắt buộc phải lấy ví dụ về gia đình.

Theo TS Lê Thẩm Dương, các từ có vẻ nhạy cảm phải được đặt vào bối cảnh, hoàn cảnh, đối tượng nghe. Ông khẳng định: Nếu bạn nghe từ đầu đến cuối, bạn sẽ mê tôi nói liền! 

Nhiều ý kiến đồng tình

Mặc dù video được đưa lên mạng với tựa đề “tiến sĩ văng tục”, thế nhưng phần lớn các bình luận ở dưới lại la ó tựa đề và ủng hộ TS Lê Thẩm Dương.

Một độc giả tên Lê Hải Ni cho biết: “Thầy dạy hay thế còn gì. Độc giả Tân kia chưa bao giờ đi học đại học hay sao ấy? Thầy dạy đại học bây giờ có hai loại, một là thầy giáo trong clip, hai là thầy giáo đọc slide. Nếu học phải thầy giáo đọc slide thì ở nhà mà đọc slide còn hơn.

Độc giả Hoàng Phú chia sẻ: Tôi thấy bài giảng hay mà. Có nhiều thầy giáo giảng bài như ru ngủ học sinh, chẳng lẽ như vậy mới là có đạo đức?

“Nếu mà giảng chay còn chán hơn... Thầy giáo nói để học sinh liên tưởng thì sao chứ, tôi cũng là sinh viên và tôi thấy các thầy cô nói như vậy là bình thường, chẳng có vẻ gì ghê gớm. Hơn nữa sinh viên cũng lớn rồi có khi trong đầu họ còn đen tối hơn ý. Một thầy giáo, một giảng viên, một nhân cách.... họ làm việc hết mình vì sinh viên thì quy kết họ”, độc giả tên Vân cho biết.

Trên Facebook còn có một nhóm tên: Hội những người phát cuồng về TS Lê Thẩm Dương. Một thành viên tên Quang Vinh Nguyễn bình luận: Mình đã nghe nhiều tiết giảng của thầy Dương, đúng là nếu xét trong môi trường giáo dục ở VN thì nhiều người cho rằng không phù hợp, xong thử tìm đâu ra một ông thầy có thể nói về các vấn đề tài chính dể hiểu như TS. Dương không?

Là người đi học tôi chỉ mong thu lượm được thật nhiều kiến thức thực tế và thầy cho tôi được cái tôi cần, chỉ vậy thôi. Người giỏi đôi khi cũng lắm tật, nhưng cái họ đóng góp cho xã hội thì không nhiều người có thể làm được.

TS Lê Thẩm Dương cho biết, trong các bài giảng chính thức cho sinh viên, ông nói rất nghiêm túc và không đệm từ “mẹ”. “Tôi thường xuyên được đài truyền hình mời phỏng vấn, nếu tiếng đệm đó mà thành thói quen, không sửa được thì tôi còn làm hại cả truyền hình ấy chứ”, TS Dương cho biết.

Tú Uyên

--------------------------
Ý kiến trái chiều

Độc giả Kim Tân chia sẻ trên Zing.vn: “Tôi không thể hiểu nổi tại sao một vị tiến sĩ, trưởng một khoa của một trường đại học lớn như TS Dương khi giảng dạy trên bục giảng của một trường học lại có thể kể những câu chuyện bậy bạ, ám chỉ quan hệ vợ chồng, rồi dùng những từ ngữ hết sức tục tĩu thay cho phần chuyên môn. Thực sự là quá mất tư cách đạo đức của người giảng viên".

Bên cạnh những ý kiến không đồng tình, trên trang Youtube, rất nhiều comment lại ủng hộ cách giảng bài này của TS Dương. Thành viên phanvanhancd nhận xét: “Đây là một cách dạy mang lại cảm hứng cho sinh viên! Cách dạy này mang lại nhiều kiến thức hơn khối giáo sư lên bục giảng chỉ biết tuôn ra mà chẳng cần quan tâm đích nhận có được không”.

Nguyễn Thảo (tổng hợp)
--------------------------
Các bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP