Chí Phèo sex bị thổi còi,Tiến sỹ văng tục có fan cuồng

16/3/120 nhận xét

[Marketing3k.vn] Chẳng cần cần nhiều dẫn chứng, chỉ cần lướt nhìn mặt báo hôm nay, người ta sẽ hiểu và thông cảm hết mực việc ngành giáo dục quyết định “đục bỏ” đoạn Chí Phèo yêu đương Thị Nở trong kiệt tác văn học của Nam Cao.

Cũng chẳng có gì đặc biệt lắm so với mọi ngày, tràn ngập trên các mặt báo là những tin hót đại loại như Trương Quỳnh Anh, Tăng Thanh Hà dính nghi án bụng bầu, Phương Linh phủ nhận clip sex với đại gia hoặc một nữ sinh THPT ngừng buổi học để đi đẻ và đẻ rất thành công...vân vân và vân vân.

Trong bối cảnh như vậy, như một hành động tích cực để góp phần giữ gìn và xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, các báo đồng loạt bày tỏ quan điểm (chính xác là không có quan điểm nào!) về việc sách giáo khoa văn học “nói không” với cảnh yêu đương trong truyện ngắn Chí Phèo.

Các vị Giáo sư khả kính biên soạn sách giáo khoa khi được báo chí phỏng vấn đã giải thích rằng vì cái cảnh trong vườn chuối và dưới ánh trăng ấy được Nam Cao mô tả quá tỉ mỉ, cho nên có nguy cơ khiến đám học trò trẻ con liên tưởng đến những chuyện không tốt!

Dẫu vậy, sẽ thật bất công với ngành giáo dục, với nhà văn Nam Cao, với cả Chí Phèo và Thị Nở nếu chúng ta vội đổ lỗi cho họ về những nữ sinh đánh ghen với nhau trong lớp học vì tình yêu, học sinh nô nức dẫn nhau vào nhà nghỉ hay những lời ru buồn sớm vang lên giữa tuổi học trò.

Chẳng phải người ta đã cẩn thận đến mức đã lường trước nguy cơ lũ trẻ con 17, 18 tuổi đang học lớp 11 – lớp học tác phẩm Chí Phèo theo chương trình SGK – có thể liên tưởng lăng nhăng khi đọc sách? Thậm chí, như tin nóng hổi trong ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An còn nhiệt tình tới mức đã xắn tay áo vào cuộc vụ nữ sinh ngừng học đi đẻ kia mà? Đích thị nữ sinh này mê đọc Nam Cao rồi, cấm có sai!

Không chỉ không nên vội đổ lỗi, nhiều người còn cho rằng chúng ta phải cảm thông hơn với các thầy cô giáo nữa kia, họ khi được giao đào tạo một đám học trò hình như ngày càng cứng đầu cứng cổ. Dĩ nhiên là thầy cô khi lên lớp đã chuẩn bị rất kỹ càng, nhưng chẳng biết vì học trò nhuộm tóc quá nhiều hay vì đội nhầm mũ bảo hiểm rởm, mà bao nhiêu lời hay ý đẹp của thầy cô vang lên trong lớp học đều trôi tuột đi như thể nước lã gặp đầu vịt!

Nói có sách, mách có chứng, chính các vị viết sách giáo khoa cũng phải thừa nhận, thực tế nhiều năm, mỗi khi đọc đến đoạn tả cảnh yêu đương của Chí Phèo -Thị Nở, học sinh lại cười ầm lên và tán nhảm, thay vì lắng nghe thầy cô.Thậm chí, đây đó còn vang lên tiếng nói nho nhỏ kiểu như bình phẩm "xưa rồi Diễm ơi" hoặc "gì mà nhạt hoét thế?".

Kể cũng thật lạ lùng, trong khi nhà trường thì quan tâm như thế, báo chí thì vẫn ngày ngày dồn dập đưa tin về những biểu hiện không phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc như lộ hàng, như sexy (dĩ nhiên là luôn kèm những lời phê phán và cảnh tỉnh hết sức thích đáng và thuyết phục), gia đình và xã hội thì luôn đồng lòng, mà lũ trẻ con vẫn cứ hình như ngày càng khó bảo. Như thể đối lại với “hai không” của người lớn, giới trẻ cứ nhất quyết làm theo “ba không” của chúng: không nghe, không nói, không làm theo những chân lý các bậc bề trên.

Riêng về cái này thì chắc bạn đọc không cần phải tìm ví dụ ở nơi nào xa xôi. Chưa kể đến vô số những đoạn phim nóng về chuyện phòng the của giới trẻ ở khắp mọi miền đất nước được tung lên mạng, mặc cho cánh nhà báo rã cả họng cảnh báo, mới mấy ngày đây thôi, đứa thì cả gan lấy cảm hứng từ Tây Du Ký để kỳ công làm nên clip “Đường Tông thỉnh bao cao su” và gửi đi dự thi tuyên truyền sức khỏe sinh sản, đứa lại cả gan làm hẳn một bộ phim về một đôi nam nữ đã tự thỏa mãn dục vọng thấp hèn của mình như thế nào, để nộp cho thầy cô như bài tập cuối kỳ. Thật là đại loạn!

Chà, ghê thật đấy chứ. Theo báo cáo từ năm kia thì có đến hơn 60% các vị giáo sư không rành internet nên đương nhiên các vị cứ tư duy theo cái cách tuổi thơ ngày xưa của các vị mà phán rằng: cảnh yêu đương tình tứ trong truyện ngắn Chí Phèo dễ làm hư đám học trò thời nay! Và chiểu theo lối tư duy của các vị thì cứ logic học mà suy tất sẽ ra kết luận: Nam Cao đồi trụy, truyện ngắn Chí Phèo là phản thuần phong mỹ tục, là sốc, sexy, sến. Ờ nhỉ, thế thì đuổi cổ truyện ngắn Chí Phèo ra khỏi chương trình giáo dục mới đúng chứ, sao lại rụt rè "biên tập" có một cảnh vườn chuối? Vẫn chưa hết, có lẽ phải xem xét lại cả giải thưởng nhà nước trao cho các nhà văn một thời "oan khuất" thuộc thế hệ Trần Dần nữa kia!

Chợt nhớ câu "sai đâu sửa đấy, sửa đâu sai đấy, sai đấy sửa đâu" và băn khoăn mãi: nghĩa của câu này như thế nào nhỉ? Sao nó cứ đúng mãi thế không biết, bực cả mình!

Dẫu vậy, xin bạn đừng quá bi quan vào nền giáo dục nước nhà. Báo Giáo dục Việt Nam ngày 14/3 đã công bố trịnh trọng trên trang nhất thông tin có tới 90% độc giả bày tỏ ủng hộ vị Tiến sĩ vừa dạy vừa văng tục Lê Thẩm Dương.

 

Chưa biết kết quả điều tra này đáng tin đến mức nào, nhưng có lẽ những người bi quan nhất cũng phải thừa nhận đây thật là một tin vui với ngành giáo dục nước nhà, giữa lúc những người đi trước mất niềm tin một cách trầm trọng vào thế hệ hậu sinh.

Biết đâu trong vài năm tới, đây lại trở thành một phương pháp giáo dục hoàn toàn mới, thậm chí có thể sớm trở thành một điển hình tiên tiến và được nhân rộng? Chưa biết được, nhưng trên Facebook đã có hàng chục fanpage được lập ra nhằm kêu gọi ủng hộ vị Tiến sỹ này với số lượng người tăng chóng mặt, thậm chí có hội đạt gần 5.000 fan chỉ sau 1 ngày thành lập.

Một lần nữa, thái độ lạ lùng của lớp trẻ lại khiến người ta phải đau đầu, tại sao chúng cứ thích những gì trái khoáy, bất bình thường, ngược đời thế nhỉ?

Đến buổi chiều, một tiết lộ khác trên báo Lao Động khiến nhiều người không biết nên mừng hay vui, lo hay buồn. Báo này trích nguồn tin từ Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, thu nhập trung bình một tháng từ hoạt động mại dâm là 8,6 triệu đồng, cao hơn so với thu nhập trung bình của dân cư ở Việt Nam khoảng 2,5 lần, cao hơn so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất.

Đặc biệt, có khoảng 5% có thu nhập từ hoạt động mại dâm là từ 20 triệu trở lên. Ấy là chưa kể đến một tỷ lệ đáng kể người hoạt động mại dâm (khoảng 45,6%) còn có thu nhập từ các việc làm khác.

Ngoài ra, hơn một nửa số người hành nghề mại dâm dưới 25 tuổi, đa số có trình độ học vấn THCS trở xuống.

Không biết mừng hay vui, lo hay buồn, chỉ biết đành phải thở dài mà chấp nhận để giới trẻ bây giờ học hành lôm côm và cãi giả người lớn thôi.
Theo Tam Thái

Các bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP