Việt Nam: Vốn giá rẻ không dành cho tất cả

7/10/110 nhận xét

Doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn
 trong việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ
[Marketing3k.vn] Ngay từ đầu tháng 9 các ngân hàng thương mại đã công bố hàng loạt các chương trình ưu đãi (hơn 30.000 tỷ đồng) với lãi suất 17-19%/năm cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận với nguồn vốn này...

Lãi suất thấp, ai được hưởng?

Tại cuộc họp mới đây giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Nguyễn Văn Bình với Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc 12 NHTM lớn nhằm đánh giá tình hình thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thống đốc cho biết: “Nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay VND đối với lĩnh vực sản xuất từ mức phổ biến18-22%/năm xuống còn 17-19%/năm. Lãi suất thị trường liên ngân hàng tương đối ổn định và ở mức hợp lý. Cơ cấu tín dụng chuyển đổi theo hướng tích cực, tín dụng sản xuất tăng ở mức cao, nhất là tín dụng nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu (tăng trên 30%)”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank), cho biết: “Ngay ngày đầu triển khai chương trình cho vay ưu đãi, Maritime Bank đã giải ngân cho 2 doanh nghiệp và trong tháng 9 ngân hàng đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng cho hơn 100 doanh nghiệp, với lãi suất 17 - 19%/năm”. Ông Linh cũng cho biết thêm: “Mức lãi suất 17 - 19% sẽ tùy thuộc vào bảng xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. Nếu không thuộc đối tượng doanh nghiệp ưu tiên, mức lãi suất cho vay hiện nay của Maritime Bank là 22 - 23%/năm, thậm chí cao hơn”.

Xoay quanh vấn đề tiếp cận nguồn vốn vay 17 - 19%, ông Dương Minh Dũng - giám đốc một công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cho biết: “Từ khi có chính sách giảm lãi suất xuống 17- 19% những người làm kinh doanh như chúng tôi rất vui nhưng hiện tại, chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn về hồ sơ, thủ tục vay. Tôi mong muốn trong thời gian tới, lãi suất vay sẽ tiếp tục hạ xuống còn13 - 15%/năm”.

Giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản

Để có cơ sở cho việc giảm lãi suất cho vay xuống mức 17-19%/năm, NHNN đã mạnh tay “siết” đối với những ngân hàng huy động vượt trần 14%/năm. Thực hiện nghiêm các quy định về mức trần lãi suất khiến huy động vốn của các ngân hàng có dấu hiệu sụt giảm. Trên thực tế, lãi suất 14%/năm không còn đủ hấp dẫn đối với một số người gửi tiền. Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc Techcombank cho biết: “Trong thời gian qua, chưa thấy có dấu hiệu dòng vốn chạy từ ngân hàng này sang ngân hàng khác, nhưng việc huy động vốn của các ngân hàng có sụt giảm”.

Phó giám đốc một ngân hàng thương mại cho biết, với lãi suất huy động chỉ còn 14%/năm, trong khi giá vàng có xu hướng giảm nên nhiều khách hàng đã rút tiền để mua vàng. Ngân hàng phải đối phó với tình trạng này bằng việc đẩy mạnh huy động ở các kỳ hạn cực ngắn với lãi suất 14%/năm. Tuy nhiên, ngay sau đó, NHNN đã ban hành Thông tư số 30/2011/TT-NHNN quy định lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới một tháng là 6%/năm. Việc huy động trở nên tương đối khó khăn, ngoài tình trạng khách hàng rút tiền mua vàng có khách hàng còn rút để chuyển sang ngân hàng lớn. 

Theo các chuyên gia, NHNN đã nhanh chóng đưa ra biện pháp để các ngân hàng không thể “lách” đưa lãi suất tiền gửi vượt trần và tránh một cuộc đua lãi suất ở kỳ hạn ngắn giữa các ngân hàng. TS. Lê Thẩm Dương cho rằng, để đối phó với lo ngại mất thanh khoản khi nguồn vốn huy động từ khu vực dân cư sụt giảm các ngân hàng phải tự cứu lấy mình. Ngoài giải pháp cạnh tranh về giá vốn, ngân hàng nhỏ có thể phát triển thêm mảng dịch vụ, xem lại phân khúc khách hàng cũng như phân khúc thị trường để tận dụng lợi thế của mình.

Về phía cơ quan quản lý, NHNN cũng khẳng định sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình thanh khoản của thị trường, chủ động phát hiện các tổ chức tín dụng có biểu hiện hay nguy cơ mất khả năng thanh khoản để có biện pháp xử lý kịp thời, không để bất kỳ tổ chức tín dụng nào mất khả năng thanh khoản.

-----------------------------
NHNN điều chỉnh lãi suất

Từ ngày 10-10, lãi suất tái cấp vốn được điều chỉnh tăng từ 14%/năm lên 15%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng từ 14%/năm lên 16%/năm. Đây là quyết định vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành. 

Cùng ngày, NHNN cũng ban hành quyết định về việc giảm lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng tại NHNN từ 0,1%/năm xuống 0,05%/năm, áp dụng từ kỳ dự trữ bắt buộc tháng 10-2011. Giảm lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ và Kho bạc Nhà nước tại NHNN từ 0,1%/năm xuống 0,05%/năm. 
-----------------------------
Theo Anh Tú - ANTĐ
Các bài khác:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Tư vấn quản trị

Xem thêm »

Tư vấn tiếp thị

Xem thêm »

Tư vấn bát tự

Xem thêm »

Tư vấn phong thủy

Xem thêm »
 
TOP